(E) Mail thường lại, người không thấy lại... Hoa dương tàn, đã trãi rêu xanh... .Rêu xanh mấy lớp chung quanh... .Sân đi một bước trăm tình ngẩn ngơ...

Wednesday, January 19, 2011

Pham Cơ trên Đai Phát Thanh Saigon Houston 900 AM Ngày 18 tháng 1 năm 2011

Kính chào quí vị thính giả Đài Saigon phát thanh tại Houston và Dallas

Tuần trước đây khi vừa tuyên thệ nhậm chức trong Hạ viện Hoa Kỳ nhiệm kỳ mới 2 năm, các đảng viên của đảng Cọng Hòa đã vội vả bắt tay vào việc. Việc đầu tiên họ sẽ làm trong tuần này là biểu quyết thông qua một đạo luật mới: đao luật có tên là H.R.2, đạo luật này sẽ thu hồi đạo luật cải cách y tế toàn quốc đã đươc Tổng Thống Mỹ Barrack Obama ban hành năm 2009, một đạo luật mà họ đã gắn thêm một nhãn hiệu mới: Đạo luật giết chết công ăn việc làm để tiện cho việc thuyết phục quần chúng.

Đảng Cọng Hòa không đồng ý và không bỏ phiếu thông qua Đạo Luật Cải cách Y-tế Tòan Quốc năm 2009, đã dựa trên 2 lập luận: Đầu tiên hết họ cho là đạo luật này sẽ làm gia tăng mức thiếu hụt và thâm thủng ngân sách vốn đã rất trầm trọng hiện nay, và hôm nay họ đưa thêm một lập luận mới là đạo luật sẽ giết đi hàng triệu công ăn việc làm của dân Mỹ, tuy họ không giải thích được tại sao.

Trong thưc tế, Ủy ban ngân sách của Hạ viện Hoa Kỳ đã chứng minh rằng Đạo luật Cải cách Y tế sẽ mang thêm ngân sách cho quỷ bảo hiễm an sinh xã hội và giãm đi sự hao tốn của chương trình bảo hiễm Medicare cho người cao niên. Đảng Cọng Hòa vì không chối cải được lập luận này, do đó họ lại lý luận loanh quanh để kết luận rằng phần này không nên đưa vào trong sự tính toán của vấn nạn thâm thủng ngân sách.

Một lý luận khác cho thấy sự cố chấp của Đảng Cọng Hòa khi cố tinh gán ghép 115 tỉ đô la gia tăng của các chương trình săn sóc y tế vào đạo luật cải cách, để lý luận rằng đạo luật này làm gia tăng thâm thủng ngân sách mặc dù Ủy ban ngân sách Hạ Viện nói rằng: có hay không có đạo luật cải cách y tế cũng không làm biến đi 115 tỉ đô la gia tăng này được.

Năm 1997 Quốc hội Hoa kỳ thông qua một đạo luât giãm tiền chi trả cho các bác sĩ phục vụ trong chương trình Medicare, đạo luật này đã gây ra tai hại lớn khi các Bác sĩ vì lệ phí quá thấp đã đồng loạt không nhận bệnh nhân Medicare khiến Quốc Hội phải tu chính đạo luật này nhưng họ chỉ tu chính trong một năm mà thôi. Dựa vào vụ này Đảng Cọng Hòa nói rằng việc tu chính đạo luật nói trên trong tương lai sẽ hao tốn thêm 208 tỉ trong vòng 10 năm và gán sự bội chi này cho luật Cải cách Y tế mà không cần biết rằng việc này là việc cần làm bất kể việc có hay không có luật cải cách y tế.

Trong các lý luận chống đối Đạo luật Cải cách Y-tế, đảng Cọng Hòa đã cố tình không nhắc đến các hậu quả tốt đẹp của đao luật này đã và sẽ mang lại cho nhân dân Hoa Kỳ như sau.

Kể từ năm 2010 Các hảng Bảo hiễm sẽ bắt buộc nhận bảo hiễm cho các trẻ em có bênh nan y, cũng như cho trẻ em ăn theo bảo hiễm cha mẹ cho đến năm chúng 26 tuổi. Đối vơi người lớn kể từ năm 2010 Các hảng bảo hiễm sè không được quyền từ chối bảo hiễm khi người đang mua bảo hiễm đột nhiên mắc bệnh nan y, họ cũng không được quyền lập một giới hạn, một mức trần cho việc chi trả bồi thường y tế trong các trường hợp bênh năng mà chi phí y tế lên mức quá cao. Đến năm 2014 khi mọi người dân đều bắt buộc phải có bảo hiễm y tế, các hảng bảo hiễm sẽ bị bắt buộc bán bảo hiễm cho bất cứ ai dù người đó có bênh nan y từ trước. Thu hồi và hủy bỏ đạo luật cải cách y tế sẽ làm cho các ưu điễm này không còn nửa.

Dĩ nhiên Đảng Cọng Hòa không nói rằng họ đứng về phía các hảng bảo hiễm, họ chỉ lo lắng cho Hoa Kỳ trước nạn thâm thủng ngân sách mà thôi. Giả sử cho rằng lập luận của họ là đúng đi nửa thì liệu có nên vì việc thâm thủng ngân sách mà ngoãnh mặt làm ngơ trước nổi đau khổ của những người mắc bênh nặng mà không được mua bảo hiễm hay được mua nhưng với một giá quá mắc không thể nào chịu nổi. Họ không nên làm cho dân chúng hiểu lầm rằng họ đứng về phía các hảng bảo hiễm

Đảng Cọng Hòa còn nói rằng họ thực thi lời hứa với dân chúng Hoa Kỳ khi họ được bầu lên, nhưng họ quên rằng dân chúng Hoa Kỳ bỏ phiếu cho họ vì sau 2 năm của đảng dân chủ làm việc, kinh tế Hoa Kỳ đã không đi đến đâu, không vực dậy được dưới sự cai trị của đảng Dân chủ, đạo luật cải cách y tế là điểm son chìm ngập trong vũng lầy suy thoái kinh tế. Dân chúng Hoa Kỳ không bỏ phiếu cho họ để yêu cầu họ thu hồi và hủy bỏ đạo luật cải cách y tế

Thống kê mới nhất thăm dò dân ý của hãng AP-GfK cho thấy số người chống đối mạnh nhất đạo luật cải cách y tế chỉ còn 30%, ở vào mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2009. Về ý kiên thu hồi đạo luật, chỉ có 25% muốn thu hồi toàn bộ đạo luật. Trong thành phần tự nhận là đảng Cọng Hòa ủng hộ việc thu hồi đạo luật cải cách y tế, con số nầy đã giãm đáng kể từ sau cuộc bầu cử là 61% đến nay chỉ còn 49%.

Hoa kỳ là một quốc gia dân chủ, và tổng thống Lincoln đã nói: Chính quyền phải bởi dân do dân và vì dân. Mong rằng với sự hợp tác và lắng nghe của cả 2 đảng Dân chủ và Cọng Hòa trong quốc hội….Quốc Hội Hoa Kỳ cũng sẽ là một tổ chức Bởi Dân, Do Dân và Vì Dân.

Phạm Cơ trình bày từ Houston

No comments: