(E) Mail thường lại, người không thấy lại... Hoa dương tàn, đã trãi rêu xanh... .Rêu xanh mấy lớp chung quanh... .Sân đi một bước trăm tình ngẩn ngơ...

Friday, February 9, 2007

Les dimanches de ville d' Houston

Người Viêt ta, sống xứ người những ngày cuối năm được hưởng một lúc hai cái tết: Tết Tây và Tết Ta. Hơn thế nửa, Tết Tây lại kéo dài cả tháng từ ngày lễ Tạ-Ơn, kéo qua Giáng sinh, và chấm dứt bằng năm mới. Tháng sau đó thì Tết Ta lại bắt đầu, công đồng Viêt trên đất Mỹ mỗi ngày một lớn, đã làm cho người Mỹ chú ý nhiều đến Tết Ta nên ngày Tết Ta mỗi năm mỗi trang trọng hơn.

Mùa Giáng Sinh 2006, bạn bè ở Houston, đón được anh chị Phạm văn Chắc về chơi, Chắc học cùng lớp với tôi và Chinh từ Hàm Nghi qua Quốc Học. Dân Hàm Nghi vốn ít nên bộ ba chúng tôi gặp nhau liên miên suốt những ngày Chắc ghé Houston. Nhưng dù Hàm Nghi hay Nguyễn Tri Phương, ai cũng phải nhớ đến những ngày tháng mài đít quần trên ghế trường Quốc Học, nên các buổi gặp gở thường đầy đủ bá quan văn vỏ khắp Houston .

Trong các buổi thù tạc, dĩ nhiên chúng tôi vẫn thường nhắc đến các kỷ niệm cũ, và nhớ đến các bạn hiện đang ở quê nhà.

Trước đây cũng gần 10 năm, đám Quốc Học 1961-1964 vẫn có cái lệ dễ thương: hàng năm đóng góp gởi về Huế và Saigon những khi Tết đến gọi là góp chút tình để có mặt cùng anh em hai nơi đây ăn tết quê nhà.

Tuy nhiên 3-4 năm gần đây tục lệ này bị quên đi vì ....vì sao? thì cũng khó nói, và chắc cũng không nên nhắc lại.

Gần đây con dế mèn Hồ Đắc Duy nhân chuyến Mỹ du, thù tiếp y, cũng làm chúng tôi nhớ nhiều đến các bạn cũ. Sau đó Phạm văn Chắc đến Houston vào những ngày cuối năm lại hâm nóng lại thêm tình bằng hữu. Rồi Nguyễn đăng Chinh lại phải đi Viêt Nam? (lý do gì thì chắc chỉ có trời mới biết) .....thực là thuận tiện, nên chúng tôi quyết định bắt đẩu trở lại truyền thống đó, khởi đầu là Houston, hy vọng sang năm sẽ mở rộng đến các miền khác của nước Mỹ, Canada và các nơi khác

Chinh đã mang quà của chúng tôi đến Huế và Saigon. Chúng tôi ở đây bâng khuâng chờ đợi!!!

Dù các bạn ta ở Huế đa số đều xa lạ với kỷ nghệ digital, Huế bằng email đã cho chúng tôi một số hình ảnh mới nhất, và hôm nay trên blog này các bạn sẽ thấy lại những bạn bè gần xa ngày đó.

Tôi thật sự "shock" khi nhìn thấy những vết hằn năm tháng (Ngô Viết Trọng bạn tôi gọi là Vết Hằn Mùa Xuân?) trên các anh em, nhưng càng giật mình hơn nữa, khi nhìn vào gương soi, a ..a.. a... a ... à há mình cũng không hơn gì các bạn ta cả.

Thời gian mang đến bao đổi thay, Đổi thay bên ngoài, bản thân ta chắc chắn không nhận thấy được vì cái tiến độ từ từ của nó, mỗi ngày một ít, làm ta quen dần đi. Thói quen mỗi ngày soi gương rửa mặt đã không làm mình thấy được các đổi thay đó. Nhưng hôm nay, nhờ nhìn hình ảnh của bạn ta, rồi quay vào gương nhìn lại ta thì đúng là: "Nhìn lại mình đời đã xanh rêu"

Đổi thay bên trong, cùng vậy thôi, tuy không soi gương mà thấy được, nhưng hạnh phúc thay nếu ai đó ... nói cho ta biết và ... ta chịu lắng nghe? .....Nhưng ....nhưng mấy ai nói cho ta những điều xấu xa của ta, và mấy khi ta tự chấp nhận để nhìn thấy các điều đó..."Human beeing" mà.

Với người Mỹ sau 50 đời coi như xuống dốc (downhill), các bạn 61-64 của ta, năm nay đa số đều xung quanh con số 60 cả, chưa tính nhiều kẻ đã theo nhau bỏ cuộc chơi, suốt đời không ra được exit của freeway 59 nếu cư ngụ tại Houston...(nghĩa là chưa được dùng chữ "hưởng thọ", mà chỉ là "hưởng dương" thôi đấy nhá....). vì vậy theo tiêu chuẩn này chúng ta đã hơn 10 năm xuông hố, mà nếu vẫn không có dịp nhìn thấy bên trong và bên ngòai của ta quả là điều đáng tiếc. Xin cám ơn các bạn ở Viêt Nam!!!!

Nhắc đến chủ nhật mới nhớ, Chủ nhật trước, phải nói là quá bân rộn với đám cưới của con gái một người bạn vong niên. Tham dự đám cưới, chụp hình đám cưới, đưa lên mạng, làm slideshow, để rồi nhìn lại mỗi tấm hình lật qua trong slideshow, chứng kiến những trẻ trung, những vui nhộn, những châm chạp, những già nua...

và ...

thấy cuộc đời mình như những trang ảnh đời đã từ từ lật qua, và.... đang trôi dần vào... quên lãng.....(lại thở dài!!!)

THÔI ĐI...., VUI LÊN ĐI... CHIỀU HÔM TỚI RỒI.....

Pham Cơ, Một ngày chủ nhật tại Houston

Phụ lục:

1. Hình Ảnh Quốc Học 61-64 vui tết tại Huế. (link)

2. Hình ảnh đám cưới đầu xuân để thấy những trang đời đã trôi qua

a. Hình chụp bởi Phạm Cơ (Có cố gắng, mà vẫn xấu)(link)

b. Hình chụp bởi anh chị Hoàng Huy Mạnh - Lệ Liễu (Không cần cố gắng, vẫn rất đẹp!!!),

(Tập 1) ------- (Tập2) ----------(Tập3) (link) (Mời các bạn ghé xem để thấy tài năng của những người rất bình thường của Houston chúng tôi





No comments: