(E) Mail thường lại, người không thấy lại... Hoa dương tàn, đã trãi rêu xanh... .Rêu xanh mấy lớp chung quanh... .Sân đi một bước trăm tình ngẩn ngơ...

Monday, January 8, 2007

Montreal, Thư của Lê Tất Đạt

Ph. thân,
Bài giới thiệu về Montreal của các bạn hay lắm tuy nhiên còn quá khiêm tốn. Hình như người xứ văn minh lúc nào cũng hoà nhã và nhún nhường. Hình như người dân Montreal nói riêng và Gia Nã Đại nói chung vốn không thích khoa trương vì vậy mấy ông bạn láng giềng phương nam đôi khi nhìn chúng ta như người dân hậu tiến.

Chẳng thế mà anh chàng ký giả Matt Labash của tuần san Weekly Standard (tuần báo hữu khuynh ở Hoa Thịnh Đốn) mô tả đất nước chúng ta (xin lỗi tôi dùng đất nước chúng ta vì nơi đây tôi đã an cư ngoài 30 năm hay gần nửa cuộc đời) như là một cái rầm thượng trong ngôi nhà tráng lệ bắc Mỹ, cái rầm thượng ẩm mốc này không làm tăng trị giá ngôi nhà mà là nơi lý tưởng để chứa chấp các tội phạm chiến tranh Quốc xã, chỗ tụ tập bọn xã hội chủ nghĩa và những thằng chơi hockey ngu đần. Weekly Standard ( a Washington based conservative magazine) Matt Labash –senior writer- observes that most Americans –when they think of Canada at all –regard it “as north America’s attic, a mildewy recess that adds little value to the house, but serves as excellent dead space for stashing Nazi war criminals, drawing- room socialists, and hockey goons.” (Monday, March 21, 05)- Mặc dù tuần báo này không phải là cơ quan ngôn luận chính thức của GOP nhưng văn phòng PTT Dick Cheney mỗi kỳ mua tới 30 số.

Matt Labash đúng là một ký giả ngu đần, vì rõ ràng đương sự không có khái niệm bắc Mỹ là gồm luôn Mễ Tây Cơ (Chẳng lẽ Canada là một trong 7 siêu cường về kinh tế lại còn thua cả Mễ). Nhưng cũng không nên trách anh chàng này vì đó là thái độ chung của người Cộng Hoà khi họa hoằn lắm phải nhìn chúng ta. Thật sự thì trong rầm thượng ấy bất cứ cái gì mà chúng ta nhắm mắt rút ra thì chủ nhà tòa nhà bắc Mỹ cũng sẵn sàng vồ lấy đem chưng bày tại phòng khách. Thử nhắm mắt lấy đại một thứ nhé: Céline Dion, ca sĩ cỡ Thanh Tuyền Việt nam thuở trước là big hit in Las Vegas strip.

Nhưng không sao đó là chuyện của bọn hồng mao, chúng ta là con rồng cháu tiên cùng một giống nòi bách Việt lại được thụ hấp tinh khí đất trời, ngấm nghiền chất Huế thì dù có lưu lạc phần đất nào trên quả địa cầu này thì cũng chỉ Huế mình thôi. Cái thời điểm ban tổ chức chọn thật là tuyệt vời.

Montreal International Jazz Festival được xem là Jazz Festival hàng đầu trên thế giới. Nếu bạn nào có ý định đi Concert thì nên mua vé từ bây giờ, còn nếu không thì đi xem các show ngoài trời cũng thích chán.

Thời gian của Festival từ 28 thánh 6 đến mồng 8 tháng 7 năm 2007. Các đệ tử nhạc Jazz có thể xem đây là một cuộc hành hương về thánh điạ, vì Oscar Peterson là tay Jazz Pianist số một hoàn cầu hiện thời.

Năm nay tuy không có sự tham dự của Peterson nhưng vẫn quy tụ nhiều nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới. Các bạn yêu nhạc Jazz nên vào Website sau đây để biết thêm chi tiết:

http://www.montrealjazzfest.com/preFIJM2007/accueil_en.asp

Trong cái thế giới bé nhỏ tôi từng biết thì Montreal đứng hàng thứ nhì sau quê tôi: Winnipeg, mon amour! Winnipeg, my love! Winnipeg, vùng đồng bằng miền trung thổ, nơi giao điểm văn minh của bốn miền Đông Tây Nam Bắc, nơi tụ điểm giao thương của 8 hướng Đông Bắc, Tây Nam; Đông Nam, Tây Bắc. Nơi hơn ba trăm năm trước là trung tâm trao đổi thương mại giữa người da đỏ và da trắng. Nơi mà mới tuần qua được các cây bút về du lịch bầu là một trong 10 điạ điểm du lịch lừng danh nhất bắc Mỹ năm 2006.

Vậy Winnipeg của tôi đứng hàng đầu với:

Non bất cao, thủy bất trấp,
Trai đa cảm, gái đa tình.

Và Montreal đứng thứ nhì là phải rồi.Thực ra mà nói thì Montreal là một thành phố rất sinh động, one of the most vibrant cities in the monde! or at least in the north America. Montreal có thể là tổng hợp của khu nghệ sĩ Monmatre và khu Quartier Latin/Latin Quarter của Paris.

Nếu bạn đã yêu khu Spanish Steps ở Rome thì Montreal sẽ làm hài lòng bạn. Montreal không quá đông đúc như St. Mark Square ở Venice hay St. Peter Square ở Vatican nhưng chắc chắn không vắng vẻ như London về đêm hay Lucern (Switzerland) hoặc Florence (Italy) lúc chiều xuống.

Montreal không có những di tích lịch sử hàng ngàn năm như ở Âu châu nhưng là một thành phố rất giàu về sinh hoạt văn hoá nghệ thuật.

Saul Bellow (1915-2005) giải Nobel văn chương 1976, M. Atwood giải Booker Prize năm 2000, Mordecai Richler (1931-2001) là mộ số trong các nhà văn xuất thân từ Montreal. Cirque du Soleil, OrchestreSymphonique de Montreal Symphony Orchestra là nguồn giải trí vô tận cho các bạn thích thưởng ngoạn bằng thị giác và thính giác (nhạc cổ điển).

Nếu bạn đến Montreal thì cố tranh thủ thì giờ viếng cho bằng được vườn bách thảo Jardin Botanique/Botanic Garden nơi đây bạn sẽ gặp lại Lưu Thần Nguyễn Triệu trong khu vườn Trung Hoa hoặc bạn thích thú đến kinh ngạc với những cây Bonsai ba bốn trăm năm trong khu vườn Nhật bản.Nếu bạn không phải đi một công đôi việc mà chỉ đến để viếng khu vườn này không thôi thì cũng xứng tiền vé máy bay rồi

Montreal có hệ thống chuyển vận hàng đầu.

Với hệ thống Metro tân kỳ mà hầu hết các trạm được nối liền với các Shopping Centres rất nhộn nhịp chứ không như ở London thiếu sinh khí hoặc Paris với các đầu máy cổ lỗ, ì à ì ạch, lọc cà lọc cạch vừa ngồi vừa run không biết nó bị chết máy lúc nào.

Nhưng Montreal không phải chỉ có thế.

Montreal con rất nhiều best kept secrets mà để các vị thổ công trên đó giới thiệu với các bạn.

Tôi chỉ là kẻ bên ngoài vì yêu thích Montreal mà nói lên thôi chứ không dám ngông cuồng khoa môi múa mép qua mặt các đàn anh lập nghiệp lâu dài tại xứ đó.

Oh! Montreal, mon amour! my love!
Mon amour, sur l'eau des fontaines, mon amour Ou le vent les amènent, mon amour Le soir tombé, qu'on voit flotté Des pétales de roses
Montreal, mon amour!

Xin đề nghị cùng ban tổ chức, nếu có đủ thì giờ thì nên giới thiệu mấy ông bạn phương nam của chúng ta thủ đô chính trị Canada.

Ottawa chỉ cách trên dưới 2 giờ lái xe nhưng là một thành phố rất đẹp với toà nhà Quốc Hôi, với Rideau Canal rất thơ mộng cho những cặp vợ chồng còn thương yêu nhau thắm thiết như đôi Hiền-Hậu, Phò-Cúc.

Down town ở Ottawa vào mùa hè nhộn nhịp như khu Lê Lợi Saigòn ngày trước. Cả một khu phố chỉ dành riêng cho khách bộ hành với những quán cà phê lộ thiên tha hồ mà ngồi rửa mắt nhé!

Lời sau cùng: Thành thật ngợi ca nỗ lực của các bạn và xin cho ghi tên vợ chồng chúng tôi vào danh sách họp mặt: L.T.Đ. & L.T. H.
Chúc Phục cùng gia đình mọi an lành.

LTD

Chú Thích : (Mình không biết Bạn Đ. có đồng ý để tên thật hay không? vì bài này trich từ email, thành ra phải viết tắt tên của bạn ấy vậy)

No comments: